Toàn cảnh kinh doanh chiến lược tại Việt Nam

Toàn cảnh kinh doanh chiến lược tại Việt Nam

06/07/2018 Nguyễn Minh Phương 0 Bình luận

Thời nay, khái niệm marketing được sử dụng hơi phổ biến tại Việt Nam thông qua những vận động truyền thông bên trên báo, truyền hình và các event được kích hoạt. Song, marketing chiến lược là vấn đề khá mới đối với siêu thị Việt Nam.

Áp dụng cách thức này như thế nào để đạt được các kết quả cụ thể cho công ty, tổ chức vẫn còn đó là điều phải buộc phải bàn thảo kỹ.

Thế nào là kinh doanh chiến lược?

“Marketing chiến lược liên quan đến việc xác định những mục tiêu tiếp thị, phát triển và thực hiện sự kiện tiếp thị. quá trình tiếp thị liên quan tới việc phân tích chiến lược tiếp thị, phân tích tình hình tiếp thị, xây dựng 1 chiến lược tiếp thị, event phát triển thị trường, thật hiện và cai quản những chiến lược tiếp thị”, ông Đoàn Đình Hoàng một chuyên da mang kinh nghiệm về buôn bán chia sẻ.

Cũng theo ông Hoàng, đông đảo các công ty việt lại áp dụng “marketing triển khai hỗ trợ bán hàng thay cho marketing chiến lược”.

Bà Nguyễn Thị Phi Vân, Chuyên da Tư vấn Tiếp thị tên thương hiệu, phụ trách thị trường Gloria Jeans’ Coffees thì cho rằng: “Để thực hiện thành công chiến lược lấy thị trường làm cho nền tảng, doanh nghiệp phải xây dựng được chuỗi giá trị cao cho quý khách hàng qua hiểu biết thị trường mục tiêu, quý khách mục tiêu, và đối thủ khó khăn.

Bên cạnh đó, công ty buộc phải cần xác định và khẳng định xây dựng năng lượng phía bên trong nhằm mục tiêu cung ứng đúng và đủ cho quá trình xây dựng chuỗi giá trị này”.

Ông Phạm Việt Anh, một người mang kinh nghiệm trong việc phát triển những Brand Name nức danh tại Việt, Chủ tịch Điều hành Left Brain Connectors thì cho rằng: “Quản trị tiếp thị chiến lược là sự đề ra QUYẾT ĐỊNH những gì đừng nên khiến cho, chứ không buộc phải quyết định những gì nên làm cho.

Quản trị tiếp thị chiến lược là chức năng phân tích từ lợi thế khó khăn, năng lực khó khăn tới tính khó khăn của toàn hệ thống để đề ra những chiến lược ‘ít sai lầm’ nhất”.

“Để thật hiện thành công chiến lược lấy thị trường khiến nền tảng, công ty bắt buộc xây dựng được chuỗi giá trị cao cho khách hàng qua hiểu biết thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu, và đối thủ cạnh tranh. bên cạnh đó, siêu thị bắt buộc nên xác định và cam kết xây dựng năng lượng phía bên trong nhằm mục tiêu đáp ứng đúng và đủ cho quy trình xây dựng chuỗi giá trị này”

“Quản trị tiếp thị là chuyển động quản trị bởi toàn bộ mọi cá nhân. Và cũng giống như quản trị kinh doanh, vận động quản trị tiếp thị buộc phải với đo lường”, ông Anh chia sẻ thêm.

Các kết quả khi áp dụng marketing chiến lược

lúc Cửa Hàng chúng tôi hỏi về những kết quả đạt được lúc áp dụng buôn bán chiến lược, ông Việt Anh của Left Brain Connectors cho rằng, lúc áp dụng bí quyết này sẽ: “Đảm bảo lãi gộp trước chi phí vận hành chung của siêu thị phải chăng hơn đối thủ cạnh tranh (brand premium), bằng trường hợp thành công bằng mẹo bán tốt hơn đối thủ thì tính ứng dụng của ‘sáng tạo tiếp thị’ sẽ không thật sự phát huy”.

Ông Việt Anh  cho rằng, hầu hết những doanh nghiệp to trên thế giới đều có ý thức và áp dụng thành công mô hình này. các công ty ông kể ra là: Unilever, P&G, Pepsi, Starbucks…

Bà Phi Vân, 1 người mang kinh nghiệm trong ngành FMCG thì đề ra tình huống của P&G.

Theo bà, “vào những năm 1990, P&G do chậm trễ trong các công việc triển khai phương hướng chiến lược lấy thị trường làm cho nền tảng đã chấm dứt đi vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường tã giấy và kem đánh răng, dẫn tới việc giá trị cổ phiếu hạn chế 43%, sự phát triển nhà hàng bị chựng lại và lợi nhuận càng ngày càng hạn chế sút.

Trước tình hình khó khăn trên, ngày hè năm 2000, doanh nghiệp P&G quyết định thay đổi lãnh đạo và bổ nhiệm ông A. G. Lafley vào chỗ đứng CEO sở hữu hy vọng tái kết cấu công ty.

Quả nhiên, vị CEO mới đã nhanh chóng áp dụng phương hướng chiến lược lấy thị trường nền tảng, qua đó lấy lại vị thế cạnh tranh của P&G bên trên thị trường”.

“Chiến lược tiếp thị là 1 quy trình phát triển chiến lược bằng sự việc thường xuyên xem xét môi trường xung quanh tiếp thị và sự vừa lòng của khách hàng.

Nó sản xuất cho một công ty lợi thế cạnh tranh đối với đối thủ của mình”, đó là những kết quả mà theo ông Hoàng lúc áp dụng buôn bán chiến lược đúng sẽ mang lại kết quả.

Việt Nam đã ứng dụng marketing chiến lược như thế nào?

Cũng theo ông Hoàng, câu chuyện kinh doanh ở việt nam chỉ manh nha từ thời điểm năm 2006 khi mà việt gia nhập WTO. do vậy, kinh doanh chiến lược tại Việt  Nam cũng chỉ đếm bên trên đầu ngón tay.

“Kinh tế Việt Nam suốt một thời gian dài từ thời điểm năm 1975 đến năm 1986 là nền tài chính tập trung bao cấp, buôn bán là khái niệm chưa từng hiện diện.

Sau năm 1986, kinh tế các cấu trúc được phép hiện diện nhưng trong giai đoạn đầu chủ yếu là tập trung vào sản xuất để cung ứng sự thiếu vắng phía cung cần dấu ấn marketing cũng hiện diện cực kỳ mờ nhạt.

Kinh doanh ở Việt Nam vươn lên là đặc biệt quan trọng và thật sự được quan tâm uy lực chắc rằng khoảng từ thời điểm việt da nhập WTO (2006)”.

Cũng đồng tình sở hữu quan điểm này, ông Việt Anh của Left Brain Connectors nói: “Nhìn chung, ở việt ngày nay, tính ứng dụng mô hình quản trị tiếp thị chiến lược còn thấp. Chỉ một số trong những ít các siêu thị như ICP, THP, Vinamilk… là với ứng dụng bí quyết quản trị tiếp thị chiến lược”.

“Nếu chỉ nhìn vào việc chuẩn chỉnh bị giá cả cho công tác nghiên cứu thị trường (hiện còn rất thấp) là hoàn toàn có thể nhận ra vấn đề.

Trong quá trình xây dựng chiến lược, việc nghiên cứu thị trường được coi là sự không thể bỏ qua. mọi các chiến lược ít sai lầm nhất đều phải bắt đầu từ việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu một cách phải chăng nhất”, ông Anh chia sẻ.

Như vậy, nói theo cách khác, giả dụ nhà hàng nào khéo ứng dụng kinh doanh chiến lược thì kết quả tạo ra sẽ tương đối tích cực. Và tác dụng thành công sẽ tương đối cao.

Chắc hẳn mỗi cá nhân còn nhớ đến tình huống X-men. Đây là 1 trường hợp điển hình về áp dụng buôn bán chiến lược. Khi thị trường dầu gội chưa “chia” giới tính thì việc ICP tung ra khái niệm: “Đàn ông nên mang dầu gội của phái nam.

Đó mới là đấng mày râu đích thực” chính là 1 chiến lược đã mở ra một “đại dương xanh” cho ngành hàng này. ngày nay, giả dụ ta điểm qua thị trường việt sẽ thấy các ông lớn như Unilever, P&G cũng đi theo bước đi này mới thấy sự cực tốt của việc áp dụng marketing chiến lược.

So với ông Hoàng, Vinamilk là một điển hình thành công lúc áp dụng buôn bán chiến lược. Ông cho rằng, ban đầu Vinamilk chỉ lưu ý đến cung cấp, nhưng sau này, dòng mà họ để ý lớn hơn chính là tạo dựng niềm tin và quality, nhất là sau sự cố melamine.

“Khi đã được chấp nhận về khía cạnh chất lượng, Vinamilk tiến thêm một bước xa hơn trong các công việc gầy dựng niềm tin lúc hướng tới việc tạo nguồn sữa chủ động từ trong nước thông qua việc phát triển và hỗ trợ nông dân phát triển đàn bò sữa.

1 sản phẩm muốn bảo vệ chất lượng và độ ổn định, đòi hỏi bắt buộc kiểm soát được nguyên liệu đầu vào.

“Sự cố melamine” xuất hiện đã tạo ra một tác động tích cực giúp Vinamilk đi thời gian nhanh hơn khi gia tăng nhận thức người tiêu dùng về món đồ sở hữu quality được đảm bảo an toàn.

Và trong năm 2011, Vinamilk nên tiến xa hơn 1 bước nữa trong việc tạo niềm tin lúc hợp tác mang các trung tâm nghiên cứu về sữa và dinh dưỡng nổi danh để chủ động hơn trong các công việc cung ứng nhu cầu sữa và dinh dưỡng hợp với người việt nam, tạo đặc trưng riêng của Vinamilk trong thị trường”, ông Hoàng lập luận.

Mặc dù vậy, không bắt buộc khi nào mỗi trang bị cũng thuận lợi. Đã với các sự thất bại cay đắng từ việc áp dụng sai marketing chiến lược như trường hợp của: Bia Laser, thời trang nam giới X-Series.

Lý giải về vấn đề này, ông việt nam Anh cho rằng: “Nguyên nhân của thất bại là do các khuyến nghị giá trị (Value Propositions) chưa đủ tính lôi cuốn để khiến cho quý khách (khách hàng) tự thuyết phục chính bọn họ.

Mang X-Series hoàn toàn có thể là lợi ích thể hiện bản thân, còn sở hữu bia Laser có thể là lợi ích lý tính – Sự thuận tiện (availability) bị giảm thiểu do kênh cung cấp chưa khai thông”.

Vinamilk là tập đoàn đi đầu áp dụng marketing chiến lược hiệu quả tại Việt Nam

“Nhận thức về tầm quan trọng, mối tương quan giữa tiếp thị chiến lược và chiến lược nhà hàng bắt buộc được các nhà hàng việt nam tìm hiểu và phán xét đúng trước khi đặt vấn đề quản trị tiếp thị chiến lược”, đó là khuyến nghị của bà Vân.

“Vẫn chưa nhiều doanh nghiệp việt nhận xét đúng và đủ về quản trị marketing chiến lược, lúc thiếu 1 tầm nhìn và lộ trình với tính dài hạn. những vụ M&A (mergers and acquisitions – tậu bán & sát nhập) mới đây nói lên rộng rãi điều về tính thiển cận lúc chỉ tập trung vào marketing triển khai thay cho khẳng định kinh doanh chiến lược”, ông Hoàng phân tích.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: